Công việc kế toán cần làm trong tháng 10/2026
Bước sang tháng 10/2026, kế toán và nhân sự cần lưu ý một số công việc về thuế, hóa đơn, bảo hiểm, tiền lương và lao động để bảo đảm thực hiện đúng thời hạn theo quy định. Dưới đây là tổng hợp các công việc kế toán nhân sự cần làm trong tháng 10/2026:
1. Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư Quý 3/2026
- Hạn nộp báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 của nhà đầu tư là ngày 09/10/2026 (Thứ 6).
- Nội dung báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 gồm: Vốn đầu tư thực hiện, doanh thu thuần, xuất khẩu, nhập khẩu, lao động, thuế và các khoản nộp ngân sách, tình hình sử dụng đất, mặt nước.
(Theo khoản 2 Điều 94 Nghị định 96/2026/NĐ-CP)
- Mẫu báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 mới nhất là Mẫu I.3.1 ban hành kèm theo Thông tư 55/2026/TT-BTC.
2. Nộp tờ khai thuế GTGT tháng 9/2026
Hạn nộp tờ khai thuế GTGT tháng 9/2026 chậm nhất ngày 20/10/2026.
Căn cứ: Khoản 2 Điều 10 Nghị định 252/2026/NĐ-CP
3. Nộp thuế GTGT tháng 9/2026
Nếu không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT tháng 9/2026 chậm nhất ngày 20/10/2026.
Trường hợp được gia hạn nộp thuế GTGT Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì hạn nộp thuế GTGT tháng 9/2026 là ngày 21/12/2026.
4. Nộp thuế TNDN tạm tính quý 3/2026
Thời hạn tạm nộp thuế TNDN quý 3/2026 là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì hạn nộp thuế TNDN tạm tính quý 3/2026 là ngày 30/12/2026.
5. Nộp tờ khai và nộp thuế GTGT quý 3/2026
- Thời hạn nộp tờ khai khai thuế GTGT quý 3/2026 là ngày 31/10/2026.
- Mẫu tờ khai thuế GTGT quý 3/2026 là mẫu 01/GTGT Thông tư 89/2026/TT-BTC.
- Hạn nộp thuế GTGT quý 3/2026 cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT tức chậm nhất ngày 31/10/2026. Tuy nhiên, nếu thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT 2026 theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì doanh nghiệp sẽ được gia hạn nộp thuế GTGT quý 3/2026 đến ngày 30/12/2026.
6. Nộp tờ khai và nộp thuế TNCN quý 3/2026
Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ từ tiền lương, tiền công của nhân viên, thực hiện khai và nộp thay số thuế đã khấu trừ theo quý theo Mẫu 05/KK-TNCN.
Việc khai thuế TNCN theo quý áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp, không phụ thuộc doanh nghiệp đó đang khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý.
Hạn nộp tờ khai thuế TNCN quý 3/2026 là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
Hạn nộp thuế TNCN quý 3/2026 cũng là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
7. Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 9/2026
Sau khi đăng ký tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc (bao gồm BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động, doanh nghiệp hằng tháng phải trích đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN để đóng cho Cơ quan bảo hiểm theo quy định.
Hạn trích đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 9/2026 chậm nhất ngày 31/10/2026.
8. Trích nộp kinh phí Công đoàn tháng 9/2026
Doanh thực hiện đóng kinh phí công đoàn hàng tháng cùng với thời điểm đóng tiền BHXH bắt buộc cho người lao động (chậm nhất ngày 31/10/2026).
Mức đóng kinh phí công đoàn 2026 của doanh nghiệp là 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
Lưu ý quan trọng: Đối với doanh nghiệp/công đoàn cơ sở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ ngày 01/9/2026, Liên đoàn Lao động TPHCM sẽ không tiếp nhận các khoản thu 2% kinh phí công đoàn qua tài khoản của Liên đoàn Lao động TP.HCM. Các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp sẽ đóng 2% kinh phí Công đoàn qua tài khoản của Công đoàn Việt Nam.
Doanh nghiệp/CĐCS phải đăng ký tài khoản định danh để đóng kinh phí công đoàn qua tài khoản thu tập trung của Công đoàn Việt Nam.
Đối với các đơn vị chưa đăng ký tài khoản định danh thì chưa thể đóng 2% kinh phí công đoàn qua tài khoản thu tập trung của Công đoàn Việt Nam.
Đối với đơn vị đã kê khai thông tin nhưng chưa được cấp tài khoản định danh, trong thời gian chờ cấp tài khoản, doanh nghiệp tạm thời nộp 2% kinh phí công đoàn vào tài khoản của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm không bị chậm đóng. Không chờ hoàn tất thủ tục mới thực hiện đóng.
Đối với doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác có thể liên hệ trực tiếp với công đoàn xã/phường để có hướng dẫn chi tiết.
Quý khách có nhu cầu tư vấn dịch vụ vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn MIỄN PHÍ.
O969.541.541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber)
Theo dõi chúng tôi tại
TRUNG TÂM TƯ VẤN GIẤY PHÉP - THUẾ - KẾ TOÁN TÍN VIỆT
Văn phòng: 11/7 Thoại Ngọc Hầu, Phường Tân Phú, TPHCM
Google Map: Xem đường đi
Thời gian mở cửa: Thứ 2 - Sáng Thứ 7: Sáng 08:00 AM - 12:00 PM; Chiều 13:00 AM - 17:00 PM
[E]: admin@ketoantinviet.com
[W]: ketoantinviet.vn - ketoantinviet.com.vn - ketoantinviet.com

1. Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư Quý 3/2026
- Hạn nộp báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 của nhà đầu tư là ngày 09/10/2026 (Thứ 6).
- Nội dung báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 gồm: Vốn đầu tư thực hiện, doanh thu thuần, xuất khẩu, nhập khẩu, lao động, thuế và các khoản nộp ngân sách, tình hình sử dụng đất, mặt nước.
(Theo khoản 2 Điều 94 Nghị định 96/2026/NĐ-CP)
- Mẫu báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư quý 3/2026 mới nhất là Mẫu I.3.1 ban hành kèm theo Thông tư 55/2026/TT-BTC.
2. Nộp tờ khai thuế GTGT tháng 9/2026
Hạn nộp tờ khai thuế GTGT tháng 9/2026 chậm nhất ngày 20/10/2026.
Căn cứ: Khoản 2 Điều 10 Nghị định 252/2026/NĐ-CP
Lưu ý: Hồ sơ khai thuế GTGT sẽ áp dụng theo các mẫu tại Phụ lục I Thông tư 89/2026/TT-BTC."Điều 10. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
…
2. Đối với loại thuế khai theo tháng, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế."
3. Nộp thuế GTGT tháng 9/2026
Nếu không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT tháng 9/2026 chậm nhất ngày 20/10/2026.
Trường hợp được gia hạn nộp thuế GTGT Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì hạn nộp thuế GTGT tháng 9/2026 là ngày 21/12/2026.
4. Nộp thuế TNDN tạm tính quý 3/2026
Thời hạn tạm nộp thuế TNDN quý 3/2026 là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì hạn nộp thuế TNDN tạm tính quý 3/2026 là ngày 30/12/2026.
5. Nộp tờ khai và nộp thuế GTGT quý 3/2026
- Thời hạn nộp tờ khai khai thuế GTGT quý 3/2026 là ngày 31/10/2026.
- Mẫu tờ khai thuế GTGT quý 3/2026 là mẫu 01/GTGT Thông tư 89/2026/TT-BTC.
- Hạn nộp thuế GTGT quý 3/2026 cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT tức chậm nhất ngày 31/10/2026. Tuy nhiên, nếu thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT 2026 theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì doanh nghiệp sẽ được gia hạn nộp thuế GTGT quý 3/2026 đến ngày 30/12/2026.
6. Nộp tờ khai và nộp thuế TNCN quý 3/2026
Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ từ tiền lương, tiền công của nhân viên, thực hiện khai và nộp thay số thuế đã khấu trừ theo quý theo Mẫu 05/KK-TNCN.
Việc khai thuế TNCN theo quý áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp, không phụ thuộc doanh nghiệp đó đang khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý.
Hạn nộp tờ khai thuế TNCN quý 3/2026 là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
Hạn nộp thuế TNCN quý 3/2026 cũng là ngày 31/10/2026 (Thứ Bảy).
7. Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 9/2026
Sau khi đăng ký tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc (bao gồm BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động, doanh nghiệp hằng tháng phải trích đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN để đóng cho Cơ quan bảo hiểm theo quy định.
Hạn trích đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 9/2026 chậm nhất ngày 31/10/2026.
8. Trích nộp kinh phí Công đoàn tháng 9/2026
Doanh thực hiện đóng kinh phí công đoàn hàng tháng cùng với thời điểm đóng tiền BHXH bắt buộc cho người lao động (chậm nhất ngày 31/10/2026).
Mức đóng kinh phí công đoàn 2026 của doanh nghiệp là 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
Lưu ý quan trọng: Đối với doanh nghiệp/công đoàn cơ sở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ ngày 01/9/2026, Liên đoàn Lao động TPHCM sẽ không tiếp nhận các khoản thu 2% kinh phí công đoàn qua tài khoản của Liên đoàn Lao động TP.HCM. Các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp sẽ đóng 2% kinh phí Công đoàn qua tài khoản của Công đoàn Việt Nam.
Doanh nghiệp/CĐCS phải đăng ký tài khoản định danh để đóng kinh phí công đoàn qua tài khoản thu tập trung của Công đoàn Việt Nam.
Đối với các đơn vị chưa đăng ký tài khoản định danh thì chưa thể đóng 2% kinh phí công đoàn qua tài khoản thu tập trung của Công đoàn Việt Nam.
Đối với đơn vị đã kê khai thông tin nhưng chưa được cấp tài khoản định danh, trong thời gian chờ cấp tài khoản, doanh nghiệp tạm thời nộp 2% kinh phí công đoàn vào tài khoản của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm không bị chậm đóng. Không chờ hoàn tất thủ tục mới thực hiện đóng.
Đối với doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác có thể liên hệ trực tiếp với công đoàn xã/phường để có hướng dẫn chi tiết.
Quý khách có nhu cầu tư vấn dịch vụ vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn MIỄN PHÍ.
O969.541.541 Mr Chiêm (Call/Zalo/Viber)Theo dõi chúng tôi tại
TRUNG TÂM TƯ VẤN GIẤY PHÉP - THUẾ - KẾ TOÁN TÍN VIỆT
Văn phòng: 11/7 Thoại Ngọc Hầu, Phường Tân Phú, TPHCM
Google Map: Xem đường đi
Thời gian mở cửa: Thứ 2 - Sáng Thứ 7: Sáng 08:00 AM - 12:00 PM; Chiều 13:00 AM - 17:00 PM
[E]: admin@ketoantinviet.com
[W]: ketoantinviet.vn - ketoantinviet.com.vn - ketoantinviet.com

Gọi điện
SMS
Chỉ Đường